Truy cập nội dung luôn

Đệ nhất danh trà nối dài con đường di sản - Kỳ 3: Cơ hội của trà Thái Nguyên trong thời đại 4.0, xu hướng sinh thái xanh và công nghiệp văn hóa

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã khiến đời sống toàn thế giới đảo lộn. Cùng với đó, kinh tế càng phát triển, nhịp sống gấp khiến cho xu hướng mua hàng online trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng bùng nổ trên không gian mạng.

Thời đại 4.0: Quảng bá, tiêu thụ hàng hóa đã rất khác

Theo thống kê năm 2024, người Việt đã chi gần 900 tỷ đồng để mua hàng online mỗi ngày. Sự thay đổi trong phương thức mua hàng và quảng bá sản phẩm cũng khiến các chợ truyền thống lao đao. Các hộ kinh doanh, các công ty bắt buộc phải thay đổi chiến lược marketing (tiếp thị) và bán sản phẩm theo xu hướng hiện đại, mở rộng nhiều kênh bán hàng, nhiều kênh tiếp cận khách hàng.

Đã có rất nhiều nhân vật đại diện cho chính mặt hàng mình sản xuất ra làm tốt việc tạo dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội để từ đó bán sản phẩm. Các nhân vật kiểu như “Anh nông dân công nghệ số” không còn xa lạ. Ví dụ cho việc xây dựng tốt thương hiệu cá nhân có thể điểm tên "Bà trùm miến dong" Sùng Thị Bầu - người bán miến dong nổi tiếng trên TikTok. Bằng các clip, hình ảnh, bài viết cập nhật đời sống vùng cao, sản xuất miến dong sạch, cô gái Mông này đã xây dựng thương hiệu "Miến dong Sùng Bầu" và đạt được doanh thu ấn tượng trên TikTok Shop, với ước tính hàng trăm tỷ đồng sau 2 năm khởi nghiệp.

Theo ghi nhận, một số hợp tác xã (HTX) chè, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh trà trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang chuyển động cùng các phương thức quảng bá, bán sản phẩm theo xu hướng đã nêu trên, nhưng còn ở mức độ sơ khai. Nhận định về công nghiệp 4.0, anh Lê Sơn Hải, chủ thương hiệu “An Hải Trà”, chủ Fanpage “Hải Trà” với 30.000 người theo dõi, chủ kênh tiktok “An Hải Trà” với gần 100.000 người theo dõi bày tỏ: Ở thời điểm hiện tại, internet và thương mại hóa đã giúp các mặt hàng lan tỏa nhanh và trực tiếp tới người sử dụng, giúp người trồng, người kinh doanh như anh có thể đưa sản phẩm trà tới trực tiếp tay người tiêu dùng.

Là một thanh niên 9x với tấm bằng cử nhân báo chí, anh Lê Sơn Hải có nền tảng và nhiều lợi thế trong ứng dụng công nghệ để quảng bá và nâng cao đầu ra cho sản phẩm trà của gia đình. Tuy nhiên, trong quá trình “tìm đường”, anh cũng phải đầu tư trau dồi các kỹ năng, vượt qua không ít khó khăn: “Bước đầu thực hiện quảng bá sản phẩm trên nền tảng số tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là xây dựng câu chuyện sản phẩm, vì khi có câu chuyện về sản phẩm rồi thì mới tới các bước kể về sản phẩm. Khi đưa ra thông tin trực tiếp về sản phẩm trên các nền tảng thì cần đúng sự thật, đúng pháp luật nên cũng cần phải tìm hiểu kỹ càng. Các clip hay hình ảnh đăng tải trên kênh luôn đòi hỏi sự sáng tạo, mới mẻ, bắt mắt và chân thực, các buổi livestream cần hấp dẫn, nên tôi mất khá nhiều thời gian để xây dựng nội dung của kênh”.

Hình ảnh từ clip quảng bá đăng tải trên fanpage “Hải trà” thu hút 20.000 lượt xem

Anh Lê Sơn Hải không những nhạy bén khi vận dụng công nghệ 4.0 để quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm trà mà anh còn ý thức rõ về xu hướng sinh thái xanh hiện nay. Chính vì vậy việc phát triển mô hình sinh thái trà, kéo thực khách tới trang trại tham quan, trải nghiệm trực tiếp với trà đang được anh chú trọng, mở rộng quy mô.

 Sinh thái xanh

Xu hướng đời sống xanh, du lịch xanh ngày càng được chú trọng khi guồng quay cuộc sống tất bật, vấn nạn ô nhiễm môi trường... trở nên nhức nhối. Mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống khiến nhu cầu bỏ phố về rừng, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, chữa lành đang trở thành xu thế và sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai.

Với cảnh quan kèm địa hình thuận lợi, không quá xa xôi, văn hoá đa dạng, đồi chè xanh bạt ngàn. Thái Nguyên hoàn toàn có tiềm năng thu hút du khách trong phát triển ngành du lịch văn hóa, du lịch thiên nhiên. Phát triển du lịch là nền tảng để phát triển cách ngành dịch vụ nói chung, trong đó giúp tiếp cận và tiêu thụ nhiều hơn đặc sản trà. Tuy nhiên để phát triển thành công cũng cần học hỏi, nghiên cứu phương pháp thực hiện bài bản để kéo du khách về với Thái Nguyên.

Ngoài mô hình chè sinh thái của anh Lê Sơn Hải thì HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong bắt theo xu hướng sinh thái xanh để quảng bá văn hóa và các sản phẩm trà của địa phương. HTX không chỉ tiếp đón du khách trong nước mà còn đón khách nước ngoài đến trải nghiệm. Ông Bùi Trọng Đại, Giám đốc HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên bày tỏ: “Trong các buổi tập huấn chúng tôi hiểu làm du lịch cộng đồng không khó nhưng chính người địa phương phải luôn sẵn sàng, chu đáo, có sự hiếu khách. Đến với chúng tôi, du khách được nghe chia sẻ về đặc trưng văn hóa vùng miền, quy trình sản xuất trà hàng trăm năm, trải nghiệm đi hái chè, sao chè, thưởng thức trà, nghe những câu chuyện đằng sau chén trà. Khi chia sẻ với du khách lại thêm lợi nhuận về dịch vụ. Cũng là cơ hội để mình quảng bá cho du khách về sản phẩm trà địa phương”.

Khách quốc tế tham quan, trải nghiệm tại HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên

Tuy nhiên, ông Bùi Trọng Đại cũng nhấn mạnh những khó khăn hiện tại khi phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương: “Cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Việc mở rộng quy mô để đáp ứng được nhu cầu của khách đến với vùng chè còn nhiều khó khăn, khu nghỉ dưỡng, khu trải nghiệm, chưa đáp ứng được với đoàn lớn mà mới dừng lại ở đoàn khách nhỏ lẻ. Tôi mong chính quyền quan tâm hơn đối với các hộ gia đình, HTX có nhu cầu làm du lịch, hoặc đang làm du lịch để bà con yên tâm làm, sản xuất, đóng góp thuế cho Nhà nước”.

 Công nghiệp văn hóa

Nói về cơ hội đối với cây chè Thái Nguyên trong nền công nghiệp văn hóa tưởng như xa xôi nhưng lại đang hiển hiện ngay trước mắt. Trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ ba (2021), cố Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói về vai trò và sức mạnh của văn hóa “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn...". Ông cũng đề cập tới Nghị quyết 33, nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và hoàn thiện thị trường văn hóa.

Trong nước, những năm gần đây, đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các buổi trình diễn nghệ thuật bùng nổ, tích cực hướng đến quảng bá văn hoá, du lịch. Điển hình như ca sĩ Hà Anh Tuấn - người con của tỉnh Ninh Bình đã mang hai đêm diễn “Chân trời rực rỡ” (2023), thu hút hàng chục nghìn người trên khắp cả nước và từ nước ngoài về với Ninh Bình. Điểm nhấn của hai đêm diễn là quảng bá du lịch Tràng An và tôn vinh nghệ thuật xẩm Ninh Bình. Để có những thành công như vậy, phía Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình đã kết hợp, hỗ trợ thiện chí để cùng người con của quê hương quảng bá hình ảnh Ninh Bình với một cách làm rất thời đại.

Nối dài thành công của “Chân trời rực rỡ”, đầu năm 2025, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Ninh Bình đã thực hiện dự án “Trái tim di sản”, hợp tác cùng ca sĩ Hà Anh Tuấn và các nghệ sĩ khác, tổ chức hai đêm diễn âm nhạc mang tên “Forestival” (Rừng), tại khu du lịch đảo Khê Cốc (20.000 vé), kèm theo nhiều hoạt động đồng hành ấn tượng như: 1000 khán giả cùng nghệ sĩ trồng rừng ở Vườn quốc gia Cúc Phương, triển lãm nghệ thuật, sản vật địa phương tại các điểm du lịch. Tỉnh Ninh Bình hướng đến mục đích đưa dự án “Trái tim di sản” trở thành chuỗi sự kiện văn hóa - nghệ thuật nổi bật, góp phần quảng bá vẻ đẹp văn hóa, con người, thắng cảnh Ninh Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó cho thấy hiện nay các địa phương hoàn toàn có thể làm du lịch, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, đặc sản… thúc đẩy GDP bằng những cách làm sáng tạo, mới mẻ, hợp thị hiếu, xu hướng thời đại.

 Một trong hai đêm diễn đông khán giả tại “Forestival” Ninh Bình. Nguồn ảnh: Đại Ngô team

Tỉnh Thái Nguyên cũng có những tên tuổi nổi bật trong nền công nghiệp văn hóa hiện nay. Một trong số đó có thể kể đến ca sĩ của “Nàng thơ” - Hoàng Dũng. Ít năm qua, chàng ca sĩ sinh năm 1995 này đã có 4 đêm concert tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thuộc các dự án “25”, “Yên”. Mỗi đêm thu hút gần 10.000 người tham gia. Trên Fanpage của anh chàng này, các fan hâm mộ luôn hối thúc, trông chờ ca sĩ ra nhạc, tổ chức concert. Vào tháng 8/2025, concert tiếp theo của Hoàng Dũng mang tên “Xoay tròn” tiếp tục ra mắt khán giả Thủ đô. Ca sĩ này hoàn toàn có thể trở thành đại sứ văn hóa, du lịch đầy tiềm năng của Thái Nguyên nếu có những dự án kết hợp hiệu quả. 

Không gì là không thể, quan trọng là tính mới mẻ trong tư duy và hướng đến những điều chưa từng làm để sức mạnh của công nghiệp văn hóa trở thành đòn bẩy cho sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn về với địa phương, góp phần phát huy và nối dài con đường di sản.

CTV Thúy Quỳnh
thainguyen.gov.vn